วันศุกร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2555

ดอกบัว



ดอกบัว
ตามตำนานของอินเดียนแดงเผ่าดาโกต้า นางฟ้าองค์หนึ่งได้จุติในโลกมนุษย์ เพื่อมาเป็นภรรยาชองหัวหน้าเผ่าอินเดียนแดง   ทั้งสองอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุขจนมีลูกชายด้วยกันหนึ่งคน เมื่อลูกชายโตขึ้นตามประเพณีการสืบทอดตำแหน่งหัวหน้าเผ่าจะตกเป็นของลูกชาย เพื่อความแน่ใจว่าลูกชายจะสามารถทำหน้าที่นี้ได้ เขาจึงส่งลูกชายพร้อมภรรยาของเขานั่งเรือคานู ข้ามทะเลสาบไปปรึกษาผู้รู้ว่าเด็กคนนี้จะสามารถเป็นหัวหน้าเผ่าแทนผู้เป็นพ่อได้หรือไม่  ในขณะเดินทางเรือได้ชนเข้ากับโขดหิน เมียรักของหัวหน้าเผ่าจมน้ำหายไปอย่างไร้ร่องรอย   แต่เช้าวันรุ่งขึ้นบริเวณโขดหินนั้นมีดอกบัวสีเหลืองปรากฎขึ้น
                                                   
                                             
ตำนานอินเดีย
ตำนานของชาวอินเดียเล่ากันว่าวันหนึ่งหน้าผากของพระวิษณุ ก็มีดอกบัวผุดขึ้นมา และเมื่อบัวนั้นบานก็มีพระลักษมีเทวีประทับอยู่ข้างใน พระลักษมีจึงมีชื่อที่แปลว่าดอกบัวหลายชื่อ เช่น ปัทมา,กมลาษณา และชาวอินเดียก็ถือว่าดอกบัวเป็นเครื่องหมายของการกำเนิดชีวิต
บางตำนานพระแม่มหาลักษมีได้ถือกำเนิด ในขณะมีการกวนเกษียรสมุทร กล่าวคือตอนที่เหล่าเทวดาทั้งหลาย ทำพิธีกวนเกษียรสมุทรเพื่อทำน้ำอมฤตโดยเหล่าเทวดาและอสูร เมื่อพิธีการกวนเกษียรสมุทรหรือกวนน้ำอมฤต สำเร็จผลได้บังเกิดสิ่งวิเศษ ๑๔ อย่าง อาทิ น้ำอมฤต นางอัปสร เทวดา สิ่งของวิเศษต่าง ๆ รวมทั้งสัตว์เทวะ และบังเกิดพระแม่ลักษมีปรากฏรูปกายขึ้น พระองค์ประทับกลางดอกบัวหลวงสีแดง ทรงพระสิริโฉมงดงามยิ่งนัก  ยิ่งกว่าสตรีใดในโลก  ฉลองพระองค์อย่างนางกษัตริย์ ผิวพรรณดุจทองคำ กลิ่นกายหอมรัญจวนด้วยกลิ่นดอกบัว กลิ่นหอมไกลถึง 10โยชน์  พระองค์เป็นเทพเจ้าแห่งสิริโชคลาภ ทรัพย์สินเงินทอง ความมั่งคั่ง ความอุดมสมบูรณ์ ความดีงาม ความรักที่สมหวัง และความโชคดี    พระองค์ทรงเป็นแบบอย่างที่สมบูรณ์แบบของสตรีทั่วพื้นพิภพ  
ด้วยขณะนั้นพระแม่ได้ปรากฏกลางดอกบัวนั้น พระนารายณ์ทรงอวตารเป็นเต่าใหญ่รองรับเขามันทระเพื่อไม่ให้โลกถึงการแตกสลาย ไว้ ได้แลเห็นพระแม่ลักษมีจึงเกิดความพึงพอใจอย่างมาก ดังนั้นด้วยอำนาจฤทธิ์เดชที่มีจึงบันดาลให้พระแม่ลักษมีมาเป็นชายาของ พระองค์
ในด้านคัมภีร์วิษณุปุราณะ กล่าวว่าพระแม่ลักษมีเป็นธิดาของพระฤาษีภฤคุกับนางชยาติ ส่วนตำนานอื่น ๆ กล่าวไว้ ดังนี้  พระแม่ลักษมีเกิดจากดอกบัวหลวง   ต่อมาได้เข้าเฝ้าพระนารายณ์โดย  ได้ถือดอกบัวหลวงไปเข้าเฝ้าด้วย  พระนารายณ์เกิดพึงพอพระทัยในพระแม่ยิ่งนักจึงได้อภิเษกเป็นพระชายาในที่สุด   พระนามที่ได้เรียกขานพระนางลักษมี มีมากมาย  อาทิ ชลธิชา ผู้เกิดแต่น้ำ   (เหตุจากคัมภีร์รามายณะ)   ปัทมา ผู้มีดอกบัวเป็นสัญลักษณ์ ภควดี หญิงงามทั้งรูปและกิริยา มารยาท มีวาจาไพเราะ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น