วันศุกร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2555

ดอกสโนว์ดร็อป


ดอกสโนว์ดร็อป
                เมื่อครั้งที่อดัมกับอีฟถูกไล่ออกมาจากสวนเอเดน เนื่องจากละเมิดกินแอปเปิ้ลต้องห้าม อีฟก็เฝ้าแต่ร่ำไห้ จนเวลาล่วงเลยผ่านเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วง  ไม่มีดอกไม้ผลิบาน จนกระทั่งล่วงเลยไปถึงฤดูหนาว หิมะก็ตกไม่ยอมหยุด เหล่าเทวดาที่มาปลอบโยนอีฟจึงกอบหิมะใส่มือแล้วเป่าลงไป เมื่อเกล็ดหิมะตกต้องผืนดินก็กลายเป็น Snowdrop เมื่อนั้นดอกไม้ก็เริ่มบานอีกครั้ง
                ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา Snowdrop จึงกลายเป็นสัญลักษณ์ของความหวังใหม่ เพราะเมื่ออากาศเลวร้ายที่สุด Snowdrop ก็จะแย้มบานเป็นเครื่องหมายว่าวันพรุ่งนี้จะต้องดีกว่าเดิม
               

ยังมีเรื่องเล่าอีกเรื่อง แต่เป็นเรื่องของหิมะและดอกสว์ดร็อป
                ครั้งหนึ่งนานมาแล้วหิมะไม่ได้มีสีขาวอย่างที่เราเห็นกัน มีเพียงสีใสอย่างน้ำแข็ง หิมะรู้สึกน้อยใจและอิจฉานิดๆที่เห็นดอกไม้ต่างๆมีสีสันสวยงาม ผิดกับตน หิมะอยากมีสีสวยอย่างดอกไม้ดอกอื่นๆบ้าง จึงขอสีจากดอกไม้ทุกดอก  แต่ไม่มีดอกไม้ใดยอมแบ่งสีให้กับหิมะ หิมะรู้สึกเสียใจและสิ้นหวัง ได้แต่ร้องไห้ คิดว่าตนเองไม่สวย  
                หนึ่งในมวลดอกไม้ผู้ใจดีอย่างสโนว์ดร็อป จึงเอ่ยถามหิมะ  “ นี่เธอ เอาสีจากตัวฉันมั้ยหล่ะ เธอจะมาแค่ฤดูหนาวอย่างเดียวใช่มั้ย เหมือนกับฉันเลย ฉันก็มีแค่เฉพาะฤดูหนาวเท่านั้น”  หิมะที่กำลังเศร้าโศกอยู่นั้น พลันดีใจและตอบกลับมาว่า “ จริงหรอ เธอจะให้สีของเธอกับฉันจริงๆหรอ ขอบคุณมากๆนะ ขอบคุณจริงๆ” 
                 หลังจากนั้นเป็นต้นมา เมื่อฤดูหนาวมาเยือน ดอกสโนว์ดรอปก็จะบานเมื่อนั้น เพื่อมาพบกับหิมะตามที่เคยสัญญาว่าจะเป็นเพื่อนกัน ตลอดไป  …หลังจากนั้นเป็นต้นมา หิมะก็มีสีขาว เช่นเดียวกับสโนว์ดรอป
                พอสิ้นฤดูหนาว หิมะก็จะอัตรธานหายไป   เช่นเดียวกับสโนว์ดรอป เมื่อถูกแสงแดดอุ่นๆ ของดวงอาทิตย์ ก็จะเริ่มแห้งและหายไป
                ดอกไม้ชนิดนี้ จึงมีชื่อว่า Snow drop และเป็นดอกไม้แห่งความหวังของหิมะที่จะมาพบกันทุกปีและทั้ง สองจะมาพบกันเพียงปีละครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น