วันศุกร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2555

ดอกเบญจมาศ


ดอกเบญจมาศ
                ตำนานในประเทศญี่ปุ่นได้มีเรื่องเล่าของดอกเบญจมาศว่า  ครั้งหนึ่งนานมาแล้วมีหญิงสาวคนหนึ่งชื่อคิกุโนะ เธอแต่งงานอยู่กับสามีมานาน ทั้งสองรักกันมาก แต่สามีของเธอเป็นคนขี้โรค เจ็บป่วยบ่อยๆ  วันหนึ่งเธอได้รับข่าวร้ายจากคุณหมอที่รักษาอาการป่วยของสามีเธอว่าเขามีชีวิตอยู่ได้อีกเพียงเดือน เดียว คิกุโนะได้ฟังดังนั้นทำให้เธอเสียใจมาก จึงวิ่งไปอธิษฐานกับพระในศาลเจ้า ขอให้สามีของเธอมีชีวิตยืนยาวกว่านั้น

                คืนหนึ่งเธอหลับและฝันไปว่ามีชายชรามาบอกให้เธอหาดอกไม้มาบูชาเทพเจ้า ยิ่งเป็นดอกไม้ที่มีกลีบมากเท่าไหร่ ท่านจะบันดาลให้สามีเธอมีชีวิตได้นานปีเท่ากับจำนวนกลีบดอกไม้นั้น เมื่อตื่นขึ้นมาเธอรีบเสาะแสวงหาดอกไม้ที่มีกลีบมากๆ แต่ไม่มีดอกไม้ใดที่จะมีกลีบมากเท่าที่เธอต้องการ ดอกไม้ที่เธอหากลีบได้มากที่สุดมีเพียง 17 กลีบเท่านั้น เธอจึงนำมากรีดทีละกลีบให้เป็นฝอยยาว ในที่สุดดอกไม้นั้นก็มีจำนวนกลีบที่นับไม่ถ้วน
                จากนั้นเธอนำดอกไม้ไปถวายแก่เทพเจ้า เทพเจ้าเห็นความตั้งใจจริงจึงบันดาลให้สามีของเธอ หายจากอาการป่วยและใช้ชีวิตอยู่กับเธอไปจนแก่เฒ่า ดอกไม้ที่คิกุโนะทำขึ้นจึงถูกตั้งชื่อว่าดอกคิกุโนะหรือดอกเบญจมาศในภาษาไทย หมายถึง ความจริงใจและแสงสว่างแห่งความหวัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น