วันศุกร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2555

ตำนานดอกกุหลาบ





ตำนานกรีก
ตามตำนานกรีกโบราณมีความเชื่อในการถือกำเนิดของดอกกุหลาบว่า เมื่อเทพีแห่งความรัก นามอโฟรโดท์หรือที่เราเรียกกันว่าวีนัส ตอนที่เทพธิดาองค์นี้เกิดขึ้นจากท้องทะเล ฟองคลื่นขาวสะอาดที่ซัดซาดเข้ามาต้อนรับได้กลายเป็นดอกกุหลาบสีขาวบริสุทธิ์
                ในตอนนั้นดอกกุหลาบทุกดอกล้วนมีสีขาว  จนกระทั่งวันหนึ่ง อโดนิสคนรักของเธอถูกหมูป่าฆ่า เลือดและหยดน้ำตาของอโฟร์ไดท์ไหลลงสู่พื้น ดอกกุหลาบสีแดงจึงถือกำเนิดขึ้นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา






ตำนานโรมัน
ชาวโรมันกล่าวถึงตำนานของดอกกุหลาบว่า ดอกกุหลาบสีแดงนั้นเกิดจากการที่คิวปิดบุตรชายของวีนัส ได้ทำเหล้าเหล้าองุ่นหกรดดอกกุหลาบ ส่วนหนามแหลมคมของดอกกุหลาบนั้น เกิดขึ้นในขณะที่กามเทพน้อยกำลังชื่นชมความงดงามและความหอมของดอกกุหลาบ แต่กลับโดนผึ้งต่อยสร้างความโกรธเคืองให้กับคิวปิดเป็นอย่างมาก เขาจึงคว้าธนูยิงใส่พุ่มกุหลาบ จึงทำให้กุหลาบมีหนามแหลมคม


  

ตำนานเปอร์เซียร์
                นานมาแล้วมีนกไนติงเกลตัวน้อยตัวหนึ่งแอบหลงรักเด็กหนุ่มชื่อ ครีเตอุส เธอเฝ้ามองเขาอยู่ที่กิ่งไม้ริมหน้าต่างห้องนอนของเขา แล้วร้องเพลงกล่อมเขาให้หลับฝันทุกคืน แต่เขาไม่เคยสนใจใยดี  เพราะเขาตกหลุมรักผู้หญิงแสนสวยที่ชื่อว่า เฟลิเซีย  เขาเฝ้าทำทุกอย่างเพื่อให้เธอสนใจ แต่ก็ไม่อาจทำได้ เพราะรอบกายของเฟลิเซียนั้นรายล้อมด้วยชายหนุ่มที่ฐานะร่ำรวย
                ในวันหนึ่งเฟลิเซียได้ยื่นข้อเสนอแก่เขาว่าจะตกลงไปร่วมงานเต้นรำของ หมู่บ้านด้วยหากว่าครีเตอุสสามารถหาดอกกุหลาบแดงไร้หนามที่สวยที่สุด และมีกลิ่นหอมที่สุดมาให้เธอได้   ชายหนุ่มดีใจมากกับข้อเสนอนี้  เขา รีบกลับไปที่บ้านเพื่อหาดอกไม้อย่างที่เฟลิเซียว่า แต่จนแล้วจนรอดเขาก็หาดอกกุหลาบแดงไร้หนามไม่ได้ เขาหาจนท้อและเสียใจมาก
เจ้านกไนติงเกลน้อยที่รับรู้ความรู้สึกของครีเตอุสทั้งหมดรู้สึกสงสารเขาจับใจ  เธอได้บินไปทุกๆที่   จนกระทั่งพบกับต้นกุหลาบสีแดงดอกหนึ่ง แต่ทว่ามันไม่ยอมออกดอกให้  นกไนติงเกลเฝ้าอ้อนวอนต้นกุหลาบอยู่นานกว่าจะใจอ่อน   แต่มีข้อแม้ว่าจะออกดอกให้ ต่อเมื่อเจ้านกน้อยร้องเพลงท่ามกลางแสงจันทร์ และเอาหนามจากต้นกุหลาบทิ่มแทงตัวเอง เลือดจากหัวใจของเธอจะย้อมสีของดอกกุหลาบให้เป็นสีแดง  นกไนติงเกลยอมทำตามข้อเสนอนั้น เธอร้องเพลงจนเสียงเหือดหายและปล่อยให้หนามกุหลาบทิ่มแทงหัวใจจนขาดใจตาย แต่ก่อนตายนกในติงเกลได้อวยพรให้ครีเตอุสว่า
“ขอให้กุหลาบแดงดอกนี้นำมาซึ่งความสุขอันเป็นนิรันดร์”

เช้าวันรุ่งขึ้นครีเตอุสตื่นขึ้นมาเขาได้พบกุหลาบแดงไร้หนามที่สวยที่สุด เขาดีใจมากรีบนำไปมอบให้แก่หญิงสาวที่เขาหลงรัก      แต่เมื่อไปถึงเธอกลับปฏิเสธที่จะไปกับเขาเพราะได้มีชายหนุ่มมอบอัญมณี ซึ่งล้ำค่ากว่าให้แก่เธอแล้ว  เขาเสียใจมาก และเขวี้ยงกุหลาบดอกนั้นทิ้งอย่างไม่สนใจใยดี  โดยหารู้ไม่ว่ากุหลาบดอกนั้นแลกกับชีวิตของคนที่รักเขาอย่างหมดหัวใจ
                เป็นอย่างไรบ้างคะกับตำนานของดอกกุหลาบ สมแล้วที่ใครๆต่างขนานนามว่ากุหลาบเป็นสัญลักษณ์แห่งความรัก ทีนี้เราลองมาดูความหมายของดอกกุหลาบกันบ้างนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น